Dứa được coi là loại quả “nóng” được khuyến cáo là nên hạn chế sử dụng, đặc biệt là những người phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu không nên sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra là trong 3 tháng cuối của thai kì bà bầu có được ăn dứa hay không?

Dứa là loại quả rất giàu vitamin và nhiều chất dinh dưỡng.

Dứa (miền Nam gọi là trái thơm hay khóm) là loại quả được trồng nhiều ở vùng khí hậu nhiệt đới có nguồn gốc từ các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, Argentina, Paraguay… Dứa được chia thành 3 nhóm chính: Nhóm dứa hoàng hậu, nhóm dứa Cayen và nhóm Tây Ban Nha.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của đến từ trường cao đẳng Y thành phố Hồ Chí Minh thì trong 100g trái dứa có chứa tới 91,5g nước; 6,5g glucid; 15mg muối khoáng canxi; 17mg photpho; 0,5mg sắt; 0,08mg vitamin B1; 40mg beta carotene… Không những thế, loại quả này còn được đánh giá là rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan như pectin, chứa nhiều bromelain – loại dưỡng chất có tác dụng chống viêm, chống đông máu và ngăn ngừa nguy cơ ung thư. 

Đọc thêm:

1. Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai 3 tháng cuối?

Trong 3 tháng đầu mang thai, các bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là nên hạn chế ăn dứa. Nguyên nhân chính là do thành phần bromelain có trong loại quả này có nguy cơ gây ra các cơn co thắt tử cung dễ dẫn tới tình trạng tiêu chảy, dị ứng và thậm chí là sảy thai.

Tuy nhiên, cũng theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, thì lượng bromelain có trong một quả dứa không thể gây ảnh hưởng đến thai kỳ. Nếu ăn 7 – 10 trái dứa cùng một thời điểm mới dẫn đến nguy cơ co thắt tử cung.

Ngược lại, khi ở trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ, thì dứa là một trong những loại trái cây được xếp vào trong danh sách mà bà bầu nên bổ sung để nhanh chuyển dạ, vượt cạn thành công. Các loại vitamin cũng như các dưỡng chất có trong quả dứa sẽ cung cấp cho bà bầu thêm nhiều năng lượng thiết yếu, tăng sức đề kháng của cả mẹ và bé. Lúc này, lượng bromelain sẽ giúp làm mềm khung xương chậu để ca sinh nở diễn ra thuận lợi hơn.

Vậy nên, lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng đến từ trường Cao Đẳng Y Thành Phố Hồ Chí Minh đưa ra đó là kể từ tuần thai thứ 38 trở đi bà bầu nên ăn dứa để hỗ trợ cho quá trình sinh nở. Các bà bầu có thể ăn dứa tươi, uống nước ép dứa hoặc ăn các món ăn được chế biến từ dứa (sườn heo sốt dứa, canh dứa mực, vịt om dứa…) vừa mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể và vừa là để thay đổi khẩu vị.

Bà bầu nên bổ sung dứa trong 3 tháng cuối cùng của thai kì để giúp cho sự sinh nở sau này.

2. Lưu ý với bà bầu khi ăn dứa trong thai kỳ

Với những giá trị dinh dưỡng như vậy mà dứa được đánh giá là loại quả mà bà bầu nên bổ sung trong 3 tháng cuối cùng của thai kì. Tuy nhiên, khi ăn dứa thì các bà bầu cũng cần phải lưu ý đến một số điểm sau đây:

– Nếu ăn quá nhiều dứa một lúc có thể gây nên tình trạng rát lưỡi, nhiều trường hợp bị khó thở, dị ứng thậm chí là bị phát ban. Để an toàn, chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

– Khi ăn dứa bà bầu nên loại bỏ hết mắt và lõi dứa để tránh bị nhiễm độc và hình thành những búi xơ trong thành ruột gây nên hiện tượng đầy bụng khó tiêu.

– Với những giá trị dinh dưỡng là như vậy nhưng bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều dứa. Vì nếu cơ thể của bà bầu hấp thụ quá nhiều vitamin C từ dứa có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng gây cảm giác khó chịu cho hệ tiêu hóa. Và tuyệt đối không nên ăn hoặc uống nước ép dứa khi chưa chín vì có thể dẫn đến ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Với những kiến thức vừa chia sẻ ở trên chắc hẳn các bà bầu đã có được câu trả lời cho mình về vấn đề ăn dứa trong 3 tháng cuối của thai kì có tốt hay không? Tuy nhiên, với giá trị dinh dưỡng là như vậy nhưng các bà bầu cũng không nên quá lạm dụng loại quả này, cần phải có kế hoạch ăn uống khoa học thì mới có thể khai thác được hết giá trị dinh dưỡng và không gây nên tình trạng ngộ độc cho cả mẹ và bé.

Nguồn: Tổng Hợp.

5 (100%) 1 vote